Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Một vài nét đẹp văn hóa tết Nhật Bản

Du lịch nhật bản ngắm hoa anh đào - Mặc dầu là một cường quốc công nghiệp phát triển lớn trên thế giới và là nước mở cửa du nhập văn hóa, văn minh phương Tây trước tiên tiên ở các nước châu Á nhưng giang san hoa anh đào vẫn giữ nguyên vẹn những tinh hoa văn hóa của dân tộc đặc biệt là văn hóa tết. 
>>> Xem tiếp: tour du lịch nhật bản giá rẻ
Do ảnh hưởng rất lớn từ văn hóa các nước phương Tây nên đã từ rất lâu người Nhật không đón Tết Nguyên Đán theo thời gian âm lịch như Việt Nam, Trung Quốc và nhiều nước Châu Á khác. Cũng chính thành ra mà người Nhật hiện đại, nhất là lớp trẻ rất quan hoài đến một số ngày lễ lớn có khởi nguồn từ phương Tây nhưng đã nhập cảng sang Nhật Bản và được “Nhật hoá”, đồng thời tồn tại, giao thoa cùng với nhiều lễ hội văn hoá truyền thống khác của người Nhật. Minh chứng rõ nhất, chỉ tính riêng tháng 1 dương lịch, trong khi người Việt chúng ta còn đang mặc nhiên với tháng Chạp cuối năm âm lịch thì người Nhật đã tăng tả, sôi động trong không khí vui đón các ngày lễ hội lớn nhất của năm cũ sắp qua và năm mới bắt đầu đến. Đó là Lễ Noel (25/12 của năm cũ), Tết Nguyên Đán đón năm mới dương lịch diễn ra suốt cả những ngày đầu năm, Lễ Thành nhân (15/1). Sự song song diễn ra liên tục các lễ hội lớn nhất này càng khiến cho bầu không khí “Tết” ở Nhật Bản rất sôi động và có thời cơ kéo dài suốt gần cả tháng trời kể từ trung tuần tháng 12 năm cũ đến trung tuần tháng 1 năm mới. 
Tuy chịu nhiều ảnh hưởng sắc thái văn hóa của phương Tây nhưng do là một nước châu Á nên văn hóa Nhật Bản nói chung và văn hóa lễ hội, lễ tết nói riêng vẫn còn ảnh hưởng sắc thái văn hóa của Trung Quốc. hồ hết văn hóa lễ hội của Nhật bản mang đậm màu sắc của thần đạo ( Shinto giáo ) là Quốc đạo của người nhật nhưng song song cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ đạo phật ( Phật giáo ) với các triết lý sống từ các bậc thầy đạo nho của Trung Hoa: Khổng Tử, Mạnh Tử, Chu Tử,.. mặc dầu là một nước công nghiệp song Nhật bản vẫn giữ truyền thống hòa hợp tâm linh của con người đối với Thần, Phật và lòng biết ơn sâu sắc với những ưu đãi mà thiên nhiên dành cho họ. Bản sắc văn hóa truyền thống trình bày rõ trong các phong tục tập quán diễn ra trong các dịp Tết Nguyên Đán vui đón năm mới. Chúng ta có thể thấy rõ được văn hóa tết của người Nhật qua những nét đẹp truyền thống cơ bản. 

– Cũng như các nước khác để chuẩn bị đón năm mới, trong những ngày cuối cùng của năm cũ các gia đình Nhật Bản đều dọn dẹp nhà cửa trang kadomatsu trước cổng và shimekazari trên cửa ra vào và bàn độc. 
+ Kadomatsu được làm từ cành thông cùng tre và mai để đón Thần năm mới 
Nét đẹp văn hóa tết của người Nhật 
+ Shimekazari có ý nghĩa đuổi quỷ trừ tà. Bánh dày năm mới kagamimochi được bày trên tokonoma là góc trọng thể nhất trong nhà, được coi là chỗ ngồi của Thần. Bánh này được làm từ loại gạo nếp mà người Nhật cho rằng mang hồn của cây lúa. 

– Đối với người Nhật Tết Nguyên Đán được bắt đầu từ khi họ làm Lễ đón Giao thừa – thời điểm chuyển giao năm cũ sang năm mới bắt đầu từ 24 giờ ngày 29 hoặc 30 hoặc 31/12 dương lịch tuỳ theo năm đó là năm thiếu, đủ hay thừa (nhuận ) ngày, cho đến 1 giờ ngày 1/1 dương lịch. Ba ngày đầu từ mồng 1-3/1 được coi là 3 ngày đặc biệt, thiêng liêng nhất của Tết Nguyên Đán. Trong thời gian này Hầu hết tuốt tuột các co quan, công sở, cửa hàng đều đóng cửa và nghỉ việc để cùng đón tết với người nhà và bạn bè của mình. Tuy nhiên phong tục này cũng đang có sự thay đổi khi giờ đã xuất hiện ngày càng nhiều các cửa hàng Am/Pm ( 24/24 ) phục 24 giờ cả thảy các ngày trong năm. Và trên thực tiễn do sự giầu mạnh của nền kinh tế Nhật Bản nói chung và từng gia đình người Nhật nói riêng nên khuynh hướng nhu cầu kéo dài Tết để hưởng thụ những ngày vui vẻ, thư giãn sau một năm lao động bao tay đã gia tăng phổ biến trong nhiều từng lớp cư dân Nhật. Điều đó khiến cho, chỉ trừ một số cơ quan, công sở, ngành, nghề do nhiệm vụ quy định chặt nhất nhất phải thực hiện nghiêm kỷ luật cần lao, không thể kéo dài Tết; còn phần đông người Nhật đều có tâm lý mong được kéo dài Tết cho đến qua ngày Lễ Thành nhân 15/1. 

– Theo phong tục từ xa xưa hết thảy các gia đình,cơ quan, công sở, công ty cửa hàng,..đều đặt kadomatsu trước cổng từ những ngày trước tết đến hết ngày 7/1. Trong những ngày này mọi người đều ăn mặc đẹp, đến đền chùa làm lễ hatsumode đầu năm. Để mặc kimono, các đàn bà Nhật đều phải búi tóc theo kiểu truyền thống rất cầu kỳ. Dịp đầu năm, do các tiệm làm đầu đóng cửa hoặc thường có lịch hẹn trước dày đặc, nên nhiều người có khi phải làm từ ngày hôm trước và giữ tóc qua đêm khiến mất ngủ, nhưng không ai phàn nàn mà trái lại vẫn rất phấn chấn, thư thái vì đã có được mái tóc truyền thống như ý. Ở các đền thờ, khi đến làm lễ, người Nhật thường mua mũi tên trừ ma quỷ gọi là hamaya để gắn kèm vào kadomatsu trước cổng nhà; và cũng tại các đền thờ đó, họ có thể tùy tâm xóc quẻ rút lá số xem bói bản thân, gia đình năm đó. 
>>> Tìm hiểu du lịch nhật bản 
– Vào sáng mùng 1 Tết các gia đình làm lễ Oshogatsu để đón mừng năm mới. trước nhất là rượu otoso để trừ tà khí năm mới và để kéo dài tuổi thọ. Theo phong tục ắt các thành viên trong gia đình từng người bắt đầu từ người nhỏ tuổi nhất quay mặt về hướng đông và uống rượu sake và mọi người dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Tiếp đến sau khi cúng thần năm mới mọi người sẽ cùng ăn Osechi, và thô tục thiên lí giữa những người nhà trong gia đình, bàn bè cũng giống như ở Việt Nam. Điều đáng lưu ý, theo phong tục, tập quán lưu truyền từ trước thì việc tặng quà hay lì xì ngày Tết ở Nhật Bản không bị “nặng nề” vì giá trị vật chất mà chính yếu mang ý nghĩa ý thức, tình cảm, đạo lý ứng xử… Tuy nhiên, càng những năm gần đây, do chủ nghĩa thực tại, thực dụng chủ nghĩa càng ngày càng phát triển cũng đã làm biến đổi dần sang kiểu tặng quà, thiên lí phải xem “nặng nề” hơn về giá trị vật chất, tính kinh tế thị trường do đó càng ngày càng lấn sâu hơn vào tính văn hoá của việc tặng quà, mừng tuổi ngày Tết. 

– Năm mới đến, người Nhật với quan niệm “vạn sự khởi đầu nan”, bắt đầu mọi việc bằng tâm trạng mới, tìm về sự tĩnh tại, thư thái của linh tính để hướng về Chân, Thiện, Mỹ bằng việc đi lễ ở các đền, chùa với ý nghĩa vừa là để xin Thần, Phật cho sức khỏe, tài, lộc, hạnh phúc… vừa là dịp tham quan, thư giãn, thưởng ngoạn các nơi danh thắng, di tích lịch sử-văn hoá. Một hoạt động khác cũng được coi là một trong những nét đẹp văn hoá đầu năm mới của người Nhật, đó là việc khai bút. Người Nhật dùng bút lông, của viết những chữ có nghĩa tốt đẹp đầu năm mới. trẻ con thường viết chữ hatsuhinode(bình minh đầu năm) hay shinshun (xuân mới). Cũng như nhiều nước châu Á khác, trong những ngày Tết, trẻ mỏ Nhật là đối tượng được sự quan tâm nhiều nhất của mỗi gia đình và cả xã hội. Các cháu đều được nhận tiền mừng tuổi và mặc những bộ áo xống mới… Trong ngày Tết, trò chơi truyền thống của con nít là chơi quay, thả diều, chơi hanetsuki (giống như cầu lông)… Tuy nhiên, theo nhịp sống hiện đại, giờ đây những trò chơi này đã không được bọn trẻ xăm bằng các trò chơi điện tử như game, internet và nhiều trò chơi đương đại khác. 

– Một nét đẹp đặc trưng khác của văn hoá Tết Nhật Bản không thể không nhắc đến, đó là các món ăn ngày Tết – được coi là tiêu biểu cho văn hoá ẩm thực của người Nhật. trước tiên, phải kể đến sashimi và sushi là hai món ăn cá sống nổi danh nhất và cũng phổ thông nhất khi nói về ẩm thực Nhật Bản.
>>> Khám phá: du lịch singapore giá rẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét