Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Chia sẻ 10 quy tắc quan trọng cần nhớ khi tới Nhật Bản

Du lịch Nhật Bản - Luôn cúi đầu chào hỏi, đúng hẹn và gìn giữ thứ tự, vệ sinh nơi công cộng là cách bạn kiến lập hình ảnh đẹp trong mắt người Nhật. 

Nếu bạn ghi nhớ được 10 luật lệ này, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy gần gụi hơn với người dân địa phương. 

1. Cúi đầu chào hỏi 



Cúi đầu là phép xã liên lạc thường trong văn hóa giao tế hàng ngày của người Nhật. Ảnh:ufjvietnam


Thay vì bắt tay như nhiều nhà nước, người Nhật thường cúi đầu để chào hỏi, đây còn là cách tỏ bày sự hàm ơn và xin lỗi. Họ sẽ cúi người khoảng 15 độ khi chào hỏi xã giao hàng ngày, khoảng 30 độ khi chào hỏi có phần trọng thể và gập người 45 độ để cảm ơn ai đó. bởi thế, đừng quên cúi đầu đáp lễ khi một người Nhật Bản chào bạn. 

2. Lưu ý khi ăn 

Nếu bạn dự một bữa tiệc tối, lấy nước uống rồi thì hãy chờ chủ trì bữa tiệc phát biểu xong để cùng nâng ly và hét lên một tiếng Kanpai (giống như “dzô” thay lời chúc). Khi ăn, bạn không dựng đứng đũa trong bát cơm, không ngậm đũa vào miệng, không dùng đũa để truyền thức ăn. Đặc biệt, nếu bạn gác đũa ngang miệng bát tức thị chê món ăn dở hoặc thể hiện “tôi không cần nữa”. 

Khác với các quốc gia dùng đũa khác, đũa Nhật khi được đặt trên bàn ăn không được đặt thẳng về phía bên phải, bên tay cầm đũa, mà được đặt ở trước mặt người ăn, đầu đũa phải được đặt trên một cái gác đũa gọi là hashioki hướng về phía bên trái. 
3. Đừng đưa “tiền tip” 

Khi du lịch ở Nhật, tại một số nơi, bạn sẽ bị coi là khinh người nếu tặng thêm tiền cho tài xế trên taxi, nhân viên phục vụ trong nhà hàng hay lúc được người khác chăm sóc. Bạn không cần áy náy vì trong dịch vụ bạn yêu cầu đã bao gồm khoản tiền này. Do đó, bạn cũng đừng kinh ngạc nếu “lỡ” bỏ lại vài xu trên bàn và bị bồi bàn đuổi theo trả lại vì nghĩ rằng bạn để quên tiền thừa. 

4. Luôn đi bên trái 

Nhật Bản là một trong số ít các nhà nước ở châu Á duy trì lề luật giao thông bên trái. Do đó, khi đi lại ở Nhật, bạn luôn phải đi ở phía bên trái đường. Điều này cũng ứng dụng khi đi thang cuốn ở Nhật. Mọi người thường sẽ đứng ở bên phải, để dành một phần còn lại cho những người hấp tấp hoặc có việc gấp. 

5. Cởi giày trước khi vào nhà 

Trước khi bước vào bất cứ ngôi nhà nào ở Nhật Bản, bạn phải cởi bỏ giày dép để ở ngoài cửa. Ở trong nhà, thường các gia đình có dép đi riêng, nhưng ở những phòng có nền bằng chiếu tatami thì không. Với các phòng này, bạn phải đi lên phần sàn có chiếu tatami. Điều này cũng được vận dụng ở các nhà hàng, khách sạn. 

6. Văn hóa xếp hàng 


Xếp hàng cũng là một trong những văn hóa hàng ngày của người Nhật. Ảnh: xkldtms

Trong khi hồ hết mọi nơi trên thế giới coi việc phải xếp hàng chờ đợi là một điều khó chịu thì với người Nhật Bản, ý thức xếp hàng được rèn từ nhỏ. Họ cũng quan niệm rằng, có xếp hàng tức là có thứ đáng để xem. Xếp hàng trong các dịp lễ hội cũng là dịp để gần gũi người thân và kể những câu chuyện không bao giờ dứt. bởi thế, bạn hãy nhẫn nại và xếp hàng khi muốn dự một sự kiện nào đó có đông người đợi. 
>>> Tham khảo: du lich nhat ban
7. Cách tính sổ tiền 

thường ngày, ở Tokyo, bạn không đưa tiền trực tiếp cho viên chức trong nhà hàng hoặc cửa hàng áo xống mà thả tiền vào chiếc khay nhỏ bên cạnh họ. Nếu bạn vẫn muốn đưa trực tiếp cho họ vì lo sợ mất, đặc biệt khi bạn dùng thẻ tín dụng, hãy đưa bằng cả hai tay và gật đầu nhẹ để thể hiện sự coi trọng. 

8. Văn hóa nhà tắm 

Nhà tắm công cộng vẫn phát triển tại Nhật Bản. Sento (nhà tắm ở khu dân cư) rất dễ tìm thấy từ những khu phố lớn ở Shinjuku đến thị trấn nhỏ trên đảo Shikoku. Onsen (suối nước nóng) rất phổ thông tại những khu nghỉ dưỡng cuối tuần. 

Một lưu ý nhỏ là bạn chỉ được vào phòng tắm Nhật sau khi đã làm sạch sẽ thân thể, để rồi được tự tử trong bồn nước nóng tập thể 10 – 30 phút. 

9. giữ giàng thứ tự, vệ sinh công cộng 



Hãy giữ trật tự ở nơi công cộng để miêu tả sự lịch thiệp. Ảnh: vnjpclub


Tại các điểm công cộng như bến tàu, bến ga hoặc trên xe điện, bạn không nên gọi điện thoại hoặc nói chuyện quá to. Điều này sẽ gây khó chịu cho những người xung quanh. bình thường người Nhật sẽ để điện thoại ở chế độ lặng im khi sử dụng các dụng cụ công cộng. 

ngoại giả, trong quan niệm của người Nhật, mọi người phải có bổn phận giữ giàng vệ sinh và chịu khó vứt rác vào đúng nơi quy đình. bởi vậy, dù rằng ở đây có rất ít thùng đựng rác ven đường nhưng khi muốn ném bỏ một vỏ lon nước đã cạn, bạn hãy nhẫn nại đến khi tìm được thùng rác. 

10. Đúng giờ 

Khi họp hành, đi làm, đi học người Nhật lúc nào cũng để tâm tới thời gian, khi muốn thăm ai đều phải điện thoại xin phép trước và giữ đúng giờ hẹn. Đến muộn là điều rất bất nhã và làm mất lòng tin của người khác. Trường hợp đến muộn, phải gọi điện thoại để liên lạc trước. do vậy, khi dự tiệc hay tham gia các tour du lịch ở Nhật, bạn phải vô cùng chú ý đến luật lệ này.

1 nhận xét:

Đòi Nợ Thuê TPHCM nói...

Tham khảo vé máy bay Vietnam airlines khuyến mại đi du lịch Nhật Bản đều có tại đây!

Đăng nhận xét